Hội nghị trực tuyến Tổng kết Chương trình tổng thể hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020, xây dựng Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021 -2030 của Chính phủ
Chiều ngày 18/3/2021, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết Chương trình tổng thể hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020, xây dựng Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021 -2030. Hội nghị trực tuyến triển khai liên thông 3 cấp: Trung ương, Tỉnh và Huyện. Tại đầu cầu của huyện, Hội nghị do đồng chí Y Ni Mlô – Huyện ủy viên – Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì, tham dự Hội nghị có đại diện Ban Thường trực UBMTTQVN huyện; các Ban xây dựng Đảng thuộc Huyện ủy: Tuyên giáo, Tổ chức, Ủy ban Kiểm tra;đại diện Lãnh đạo Văn phòng Huyện ủy, Hội Liên hiệp phụ nữ, Huyện đoàn. Lãnh đạo các phòng, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu huyện
Theo báo cáo của Chính phủ, quá trình thực hiện cải cách hành chính thời gian qua, gắn với triển khai thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước ta. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2011 tăng 5,89%, đến năm 2015 tăng 6,68% và GDP năm 2019 đạt kết quả ấn tượng, với tốc độ tăng 7,02%. Đầu tư trực tiếp nước ngoài hàng năm đều tăng cả về số dự án và số vốn thực hiện: Năm 2019 số dự án tăng hơn 2842 dự án và tăng gấp hơn 3,3 lần so với năm 2011, số vốn thực hiện tăng hơn 9,3 tỷ đô la Mỹ, gấp hơn 1,8 lần so với năm 2011. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới năm 2019 tăng hơn 60.600 doanh nghiệp so với năm 2011 và tăng hơn 1.216.500 nghìn tỷ so với năm 2011. Bên cạnh đó, một loạt chỉ số của Việt Nam được các cơ quan, tổ chức quốc tế đánh giá có sự cải thiện cả về điểm số và vị trí xếp hạng ở năm 2019 so với năm 2011. Về Chỉ số Chính phủ điện tử, năm 2020 Việt Nam xếp ở vị trí thứ 86/193 quốc gia, tăng 2 bậc so với năm 2018 và đã duy trì tăng hạng liên tục từ năm 2014 đến nay. Về chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu, năm 2019, Việt Nam xếp vị trí 67/141 quốc gia và nền kinh tế, tăng 10 bậc so với năm 2018, mức tăng cao nhất trên thế giới trong năm qua.
Những kết quả này cho thấy sự đóng góp quan trọng của cải cách hành chính. Khái quát những mặt tích cực, nổi bật đã đạt được của cải cách hành chính trong giai đoạn vừa qua như sau:
a) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng thường xuyên, liên tục, tạo sức lan tỏa, có tác động mạnh mẽ, sâu rộng đến nhận thức và hành động của các cơ quannhà nước nói chung và cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.
b) Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được thể hiện thông qua việc ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc triển khai công tác cải cách hành chính; việc tổ chức triển khai theo dõi, đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính, công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính; khảo sát, đo lường, xác định Chỉ số hài lòng hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước... là những nét nổi bật trong chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính trong thực hiện Chương trình tổng thể.
c) Thể chế của nền hành chính, thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thể chế về mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân được hoàn thiện, củng cố và được triển khai có hiệu quả trên thực tế. Thông qua đó, nền hành chính đã có chuyển biến tích cực theo hướng nền hành chính dân chủ, phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân, xã hội và sự phát triển của đất nước.
d) Công tác cải cách TTHC, cắt giảm điều kiện kinh doanh, cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành; đẩy mạnh ƯDCNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử đã đạt được kết quả quan trọng, có những chuyển biến mạnh mẽ, trở thành điểm sáng của nhiệm kỳ
Chính phủ khoá XIV, đặc biệt là trong những năm 2018, 2019 và những tháng đầu năm 2020.
đ) Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước đã tiếp tục được triển khai thực hiện với nhiều nhiệm vụ quan trọng, đạt được một số kết quả được ghi nhận. Bộ máy hành chính từ Trung ương đến địa phương đã được phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ bản khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, đối tượng quản lý. Phân cấp quản lý giữa Trung ương và địa phương được tăng cường; hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước của hệ thống hành chính từng bước được nâng cao.
e) Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có nhiều đổi mới; đã từng bước đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng được đổi mới, phân công, phân cấp rõ ràng hơn; cải cách tiền lương đã được quan tâm và đạt được những kết quả tích cực.
g) Cơ chế quản lý tài chính đối với cơ quan hành chính, ĐVSNCL, tổ chức khoa học và công nghệ công lập được đổi mới, giúp cho các cơ quan, đơn vị chủ động trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, sử dụng ngân sách và đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Các dịch vụ sự nghiệp công được đổi mới, cải cách, từng bước nâng cao chất lượng, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, xã hội.
Đối với huyện Krông Búk, trong những năm qua các cấp ủy, chính quyền đã tập trung tuyên truyền đẩy mạnh tăng cường vai trò, trách nhiệm và quyết tâm của người đứng đầu các phòng, đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện CCTTHC. Xác định CCTTHC là nhiệm vụ xuyên suốt để đưa vào kế hoạch theo dõi, kiểm tra, đánh giá, xếp loại cuối năm của các phòng, đơn vị. Các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính đều được thực hiện một cách đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả. Việc công khai thủ tục hành chính được chú trọng thực hiện qua nhiều hình thức, đảm bảo 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đều được niêm yết công khai cũng như đăng tải đầy đủ trên trang thông tin điện tử của huyện. Công tác tuyên truyền luôn được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú. Thủ tục hành chính luôn được thực hiện đúng trình tự, đảm bảo thời gian, không có trường hợp để quá hạn hồ sơ. Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với thái độ phục vụ của công chức luôn ở mức cao, không có phản ánh, kiến nghị liên quan đến thái độ phục vụ của cán bộ, công chức về giải quyết thủ tục hành chính.
Anh Tuấn