Chủ nhật, ngày 17 tháng 08 năm 2025
Thống kê hồ sơ
Bình Chọn
Đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ ?
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Cập nhật lúc: 08/12/2015

Giáo viên hưởng lương theo hạng, bậc: Cần sự linh hoạt trong triển khai

Giáo viên hưởng lương theo hạng, bậc:  Cần sự linh hoạt trong triển khai

GD&TĐ - Đã gần một tháng trôi qua kể từ khi Thông tư liên tịch số 21, 22, 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ ký kết đi vào cuộc sống. 

Tuy nhiên, việc phân hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tại các trường phổ thông (hệ công lập) để chi trả lương tương ứng với cấp hạng mỗi giáo viên đạt được đang bị chậm trễ. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng theo nhiều hiệu trưởng, quan trọng là vẫn đang chờ hướng dẫn.

Vẫn còn băn khoăn

Hiện nay, theo Thông tư 21, 22, 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, giáo viên mỗi cấp học được chia thành 3 hạng bậc. Mức lương của giáo viên cấp tiểu học từ hệ số lương 1,86 - 4,98; giáo viên cấp THCS hưởng mức lương từ 2,10 - 6,38; giáo viên cấp THPT hưởng lương từ 2,34 - 6,78. Tuy nhiên, trong thực tế triển khai đã nảy sinh vướng mắc, chủ yếu là liên quan đến chuẩn ngoại ngữ của giáo viên.

Ông Lê Trung Chinh - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng - cho biết: Hiện nay tỉnh đang rất cần hướng dẫn từ Bộ GD&ĐT trong việc công nhận hay không công nhận, quy đổi hay không quy đổi chứng chỉ tiếng Anh A, B, C (trước kia) phiên sang khung năng lực ngoại ngữ châu Âu (6 bậc). 

Bởi thực tế khi Thông tư liên tịch có hiệu lực, để đạt được chuẩn quy định và đảm bảo mức lương không bị sụt giảm, rất nhiều giáo viên đang đổ xô đi học chứng chỉ ngoại ngữ. Mà khi họ học xong lại không công nhận hay quy đổi thì thiệt thòi cho giáo viên quá. Vì vậy, rất cần hướng dẫn mới từ Bộ GD&ĐT.

Ghi nhận tại nhiều trường THCS và THPT trên địa bàn TPHCM cho thấy, nhiều giáo viên rất ủng hộ việc phân hạng. Họ cho rằng việc phân hạng giáo viên sẽ cho thấy sự nhìn nhận đúng đắn của xã hội, tạo được sự công bằng cho những giáo viên “chịu khó đầu tư học tập”. 

Cô Lê Thị Mai - Giáo viên dạy Vật lý, Trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TPHCM) - cho biết: “Việc phân hạng giáo viên là cần thiết và đúng đắn, vì thế, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức để có thể đáp ứng được yêu cầu của việc đổi mới giáo dục”.

Tuy nhiên, cũng có không ít giáo viên lớn tuổi cảm thấy băn khoăn khi sợ không thể đáp ứng được yêu cầu bằng cấp, trình độ ngoại ngữ đặt ra khiến họ thiệt thòi nếu so mức lương mới (theo hạng) với mức lương cũ. 

Cô Phan Ngọc L - Giáo viên Trường THCS Phan Bội Châu (Q.12) - cho biết: “Tôi có trình độ cao đẳng, đã đi dạy được 11 năm và hiện đang hưởng lương với hệ số 3,65. Đối chiếu Thông tư liên tịch của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ thì mức lương mà tôi đang được hưởng hiện nay tương ứng với giáo viên THCS hạng III (có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm). 

Như vậy, để lên được giáo viên hạng II, hạng I, tôi cần phải nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, mà trước mắt là đạt trình độ đại học sư phạm đúng chuyên ngành; có trình độ ngoại ngữ bậc 2, 3; có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản… Không biết tôi có thể đáp ứng được không?”.

Trong số các tiêu chuẩn phân hạng giáo viên, nhiều giáo viên bày tỏ thắc mắc về tiêu chuẩn có chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên hạng I, II, III, vì không biết chứng chỉ này do cơ quan nào đứng ra cấp.

“Thực tế này ít nhiều sẽ mang đến thiệt thòi cho những giáo viên lớn tuổi, có thâm niên với nghề. Những người thật sự khó có khả năng đáp ứng trình độ bằng cấp, ngoại ngữ để hưởng mức lương xứng đáng với sự đóng góp của mình. 

Quy định mới thể hiện sự công bằng, khuyến khích tinh thần học tập, nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên. Nhưng thiết nghĩ, với những giáo viên có thâm niên, tuổi nghề thì cũng cần một cơ chế linh hoạt để tránh thiệt thòi cho họ khi họ không thể nâng cao chuẩn” - Một hiệu trưởng THCS ở quận 3 chia sẻ.

Hệ THPT đòi hỏi cao?

Việc chuẩn hóa đội ngũ, khuyến khích giáo viên thể hiện đáp ứng trình độ chuyên môn trong tiến trình hội nhập là cơ sở để Bộ GD&ĐT xây dựng Thông tư liên tịch phân hạng cấp bậc chức danh nghề nghiệp giáo viên nói trên. 

Dẫu còn nhiều điểm khi đi vào cuộc sống khiến một số ít giáo viên băn khoăn lo lắng, nhưng đánh giá về chính sách trên rất nhiều cán bộ quản lý tán đồng.

Từ thực tế đặt ra, hiện đang có một cuộc chạy đua ngầm của giáo viên không ít trường. Với bậc tiểu học và THCS nhiều giáo viên ngoài việc “chạy đua” nâng chuẩn ngoại ngữ, không ít người cũng song song thực hiện nâng chuẩn bằng cấp cho mình. 

Cô N.G.H - Giáo viên Trường THCS Hoa Lư - vừa đăng ký theo học ngoại ngữ tại Hội đồng Anh cho biết: “Mình nắm được Thông tư từ nửa tháng nay, trường cũng đang tiến hành triển khai việc thay đổi và phân hạng giáo viên theo các tiêu chí. 

Vì mình thiếu chuẩn ngoại ngữ để đạt được hạng II nên đang cố gắng theo học. Hy vọng sẽ sớm lấy được chứng chỉ theo khung tham chiếu châu Âu. 

Song song học ngoại ngữ, mình cũng vừa đăng ký thi liên thông tại Trường Đại học Sư phạm TPHCM. Hơi mệt nhọc một chút, nhưng cứ cố gắng lấy trước cho khỏi phải lo” – Cô N.G.H thẳng thắn chia sẻ.

Ông Huỳnh Công Minh - Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM - cho rằng: Đối chiếu theo các quy định mà Thông tư đưa ra thì để đạt giáo viên THPT hạng I là điều không dễ với nhiều giáo viên, đặc biệt là giáo viên ở các vùng khó khăn. 

Bởi để đạt được giáo viên hạng I đối với bậc THPT đòi hỏi giáo viên phải có bằng tốt nghiệp thạc sĩ đúng hoặc phù hợp với môn học giảng dạy trở lên; có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm (nếu không có bằng đại học sư phạm); đạt trình độ ngoại ngữ bậc III hoặc có chứng chỉ tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc….

Đồng tình với sự đổi mới này, hướng đến đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nhưng nhìn nhận về những điểm giới hạn mà một giáo viên THPT đạt được theo cấp bậc (bậc I), cô Nguyễn Thị Ánh Mai -Hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản - (Q.12) - cho rằng: Đòi hỏi với giáo viên dạy ngoại ngữ là hơi cao, cần nghiên cứu lại. Nhất là với những giáo viên dạy học ở vùng đặc biệt khó khăn.

“Theo quy định, đối với giáo viên dạy ngoại ngữ để đạt hạng I họ phải có thì trình độ ngoại ngữ thứ hai đạt bậc III theo quy định; phải có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và có chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên THPT hạng I. 

Ngoài quy định cứng trên, với giáo viên THPT hạng I, họ phải có khả năng vận dụng hoặc viết sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; có khả năng hướng dẫn học sinh THPT nghiên cứu khoa học - kỹ thuật; được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh hoặc giáo viên THPT dạy giỏi/giáo viên THPT chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh... 

Hàng loạt các tiêu chí đi kèm trên với một giáo viên ở thành thị còn khó, chứ nói gì đến giáo viên ở vùng sâu, vùng xa… nếu làm không khéo chúng ta dễ đẩy giáo viên đến cuộc chạy đua bằng cấp, chứng chỉ ngoại ngữ” - Cô Mai băn khoăn.

 

“Tuy khó, nhưng tôi thấy cần quyết tâm làm, ai không đáp ứng yêu cầu thì phải chấp nhận mức lương thấp hơn. Không thể đòi hỏi một mức lương ngang bằng (tính theo kiểu cào bằng, thâm niên) khi anh không đáp ứng các tiêu chí như giáo viên khác.                                                                                                                                           Phải đặt ra ngưỡng để cùng nhau cố gắng, phấn đấu. Chính sách công bằng, nhìn nhận và đánh giá đúng năng lực người giáo viên của thông tư 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV nằm ở chỗ đó” - Ông Huỳnh Công Minh chia sẻ.
Lấy link copy
In Gửi Email

CÁC CHUYÊN MỤC KHÁC

ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang