Bài viết

Việt Nam có chương trình trọng điểm quốc gia về công nghệ 4.0

Nguồn vnexpress.net- Chương trình nghiên cứu ứng dụng, phát triển và chuyển giao một số công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0 mà Việt Nam có lợi thế.

Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia thực hiện từ năm 2019 đến 2025 gồm các nghiên cứu nhằm hỗ trợ thí điểm đổi mới mô hình quản trị, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong lĩnh vực chủ chốt theo hướng chuyển đổi số.  

Các nghiên cứu ứng dụng và phát triển robot thuộc nhóm 1 của chương trình. Ảnh minh họa: ST.

Các nghiên cứu ứng dụng và phát triển robot thuộc nhóm 1 của chương trình. Ảnh minh họa: ST.

Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đã có thông báo tới các tổ chức, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học trên cả nước để đề xuất đề tài/dự án khoa học và công nghệ. Các đề xuất sẽ được tiếp nhận theo 3 nhóm nội dung.

Ở nhóm 1 là các nghiên cứu, phát triển, chuyển giao và ứng dụng các công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0 (Trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, phân tích dữ liệu lớn, Internet kết nối vạn vật, mạng di động thế hệ thứ 5, robot, điện toán đám mây...) để tạo ra các sản phẩm trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ như: y tế, du lịch, tài chính - ngân hàng, nông nghiệp, công nghiệp chế biến và chế tạo, giáo dục - đào tạo và dạy nghề, giao thông, xây dựng, thông tin - truyền thông, tài nguyên - môi trường, quốc phòng, an ninh.

Nhóm 2 gồm các đề tài nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu và hạ tầng số làm nền tảng, phục vụ phát triển và ứng dụng công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0.

Nhóm 3 tập trung vào nghiên cứu các mô hình chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, và triển khai mô hình quản trị, sản xuất kinh doanh của các tổ chức, các doanh nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên và quan trọng theo đinh hướng chuyển đổi số, thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0.

Chương trình dành sự ưu tiên cho các đề xuất của các công ty khởi nghiệp sáng tạo hoàn thiện công nghệ; đổi mới và triển khai mô hình quản trị, sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực quan trọng; các đề xuất có sự đặt hàng và tài trợ từ doanh nghiệp; đề xuất có sản phẩm có thể triển khai ứng dụng trực tiếp trong đời sống, có sự lan tỏa trong xã hội; các đề xuất nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0.

Hải Minh

Lý do đại học Việt Nam vắng bóng trên bảng xếp hạng thế giới

Nguồn vnexpress.net- Các bảng xếp hạng uy tín đặt trọng số về nghiên cứu khoa học trên 50%, trong khi Việt Nam chưa quan tâm đánh giá hoạt động này.

Tại hội thảo “Kinh nghiệm giám sát, đánh giá tổ chức nghiên cứu của quốc tế và hiện trạng giám sát, đánh giá ở Việt Nam” ngày 22/11, TS Đinh Ái Linh, Phó giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (Đại học Quốc gia TP HCM), khẳng định việc đánh giá hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường đại học là rất quan trọng nhưng chưa được quan tâm tại Việt Nam.

Bà Linh thông tin các trường đại học hàng đầu thế giới đều coi hoạt động nghiên cứu khoa học là kim chỉ nam, bởi nó ảnh hưởng tích cực đến giảng dạy, tạo nên danh tiếng và vị thế. Còn các trường của Việt Nam coi hoạt động đào tạo là mục tiêu “sống còn”, coi nhẹ nghiên cứu và việc đánh giá hoạt động nghiên cứu. Điều đó khiến đại học Việt Nam vắng bóng trên bảng xếp hạng khu vực và thế giới.

ly-do-dai-hoc-viet-nam-vang-bong-tren-bang-xep-hang-the-gioi

TS Đinh Ái Linh cho rằng nhiều đại học Việt Nam chưa quan tâm đến nghiên cứu khoa học và đánh giá hoạt động nghiên cứu. Ảnh: Dương Tâm

Bà Ái Linh lấy ví dụ về ba bảng xếp hạng đại học uy tín hàng đầu thế giới là ARWU, THE và QS. Hệ thống xếp hạng ARWU sử dụng sáu tiêu chí theo bốn nhóm (chất lượng đào tạo, chất lượng giảng viên, thành tích nghiên cứu khoa học và hiệu suất nghiên cứu khoa học) để đánh giá. Nếu nhìn vào chỉ số 100% số điểm đều liên quan đến hoạt động nghiên cứu khoa học.

"Từ trước đến nay, Việt Nam chưa bao giờ lọt vào bảng xếp hạng này và còn lâu lắm chúng ta mới có thể mơ tới bảng này", bà Linh khẳng định khi nói về cơ hội Việt Nam xuất hiện trên bảng xếp hạng chú trọng thành tích nghiên cứu này.

Bảng xếp hạng Times Higher Education (THE) sử dụng 13 chỉ số thuộc ba lĩnh vực. Trong đó, nghiên cứu khoa học chiếm 62,5% số điểm đánh giá, giảng dạy chiếm 30% và mức độ quốc tế hóa chỉ chiếm 7,5%. Ở bảng xếp hạng THE châu Á, trọng số nghiên cứu khoa học thậm chí lên tới 67,5%. 

Còn với bảng xếp hạng QS, nơi Việt Nam có năm đại diện góp mặt trong top 400 trường hàng đầu châu Á, chất lượng nghiên cứu khoa học cũng chiếm 50% trọng số.

Từ những dẫn chứng trên, bà Linh khẳng định muốn được xếp hạng thế giới và khu vực, các trường đại học buộc phải quan tâm đến nghiên cứu và đánh giá hoạt động nghiên cứu khoa học.

"Ngoài ra, việc đánh giá hoạt động nghiên cứu khoa học còn giúp cải tiến, nâng cao chất lượng nghiên cứu, là cơ sở đưa ra quyết định cải thiện công tác quản lý, chỉ đạo nghiên cứu. Kết quả đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường trách nhiệm giải trình của đại học với Chính phủ và xã hội", bà Linh nói.

Thực trạng việc đánh giá hoạt động nghiên cứu khoa học

Ở Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo từng đưa ra bộ tiêu chuẩn đánh giá hoạt động nghiên cứu với 10 tiểu chuẩn và 61 tiêu chí vào năm 2005. "Chúng tôi đã thực hiện kiểm định, đánh giá các trường đại học bằng bộ công cụ đó, nhưng không dám công bố kết quả vì chưa tin", bà Linh chia sẻ.

Đến năm 2013, bộ công cụ này được cải tiến và ban hành nhưng lại thiếu đội ngũ nhân sự có thể sử dụng. Sau đó, chỉ Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP HCM có khả năng sử dụng bộ công cụ này.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bà Linh và đồng nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Tiêu chuẩn về nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ có tiêu chí đề tài, dự án phải được thực hiện và nghiệm thu theo đúng kế hoạch. Thực tế rất nhiều đề tài trễ hạn nhưng khi đội ngũ làm công tác đánh giá đến kiểm tra thì trường lại đưa ra một loạt quyết định gia hạn mới khiến việc đánh giá không chính xác.

"Ở tiêu chí hoạt động nghiên cứu phải có đóng góp mới cho khoa học thì không hiểu mới ở đây là như thế nào", bà Linh lấy ví dụ và khẳng định các trường đại học đều có quy chế đánh giá hoạt động nghiên cứu khoa học nhưng ít được áp dụng.

Về thực trạng nghiên cứu khoa học, bà Linh đánh giá giảng viên còn chú trọng vào nhiệm vụ giảng dạy hơn nghiên cứu, hoạt động nghiên cứu còn mang tính phong trào, kinh phí hạn chế và đôi khi còn không được dùng đúng mục đích.

Để giải quyết tình trạng trên, tiến sĩ này cho rằng cần phố biến, quảng bá việc đánh giá hoạt động nghiên cứu khoa học để nâng cao hiểu biết và văn hóa đánh giá trong cộng đồng khoa học công nghệ. Bên cạnh đó, việc đánh giá cần có lộ trình và tiến đến thực hiện trên phạm vi toàn quốc.

"Đặc biệt, đánh giá hoạt động khoa học công nghệ cần dựa theo tiêu chuẩn quốc tế, không nên loay hoay xây dựng bộ tiêu chuẩn riêng rồi cuối cùng vẫn phải áp dụng bộ tiêu chuẩn quốc tế có sẵn", bà Linh nhấn mạnh.

Dương Tâm

Honda 67 'zin' hàng hiếm tại quê nhà

vnexpress.net- Mẫu xe côn tay 50 phân khối còn nguyên vẹn từ năm 1967 được giữ gìn trong bảo tàng của Honda.

Honda 67 trở thành huyền thoại không chỉ ở Việt Nam mà còn ở ngay trên quê nhà Nhật Bản cũng như khắp thế giới. Cùng với Super Cub, hai mẫu xe này đánh dấu cho những sản phẩm xe máy sau này của Honda. 

honda-67-zin-hang-hiem-tai-que-nha

Honda SS50 đời 1967 tại Nhật. Ảnh: Đức Huy.

Tên chính xác của xe là Honda SS50, ra đời vào thập niên 1960, du nhập vào Việt Nam với phiên bản 1967 nên thường được gọi tắt là Honda 67.

Một trong những chiếc SS50 đời 1967 nguyên bản hàng hiếm được Honda trưng bày trong bảo tàng của hãng tại Nhật. Xe sử dụng động cơ OHC 49 phân khối 4 thì xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí cho công suất 6 mã lực tại vòng tua máy 11.000 vòng/phút. 

Xe chinh phục quãng đường 200 m mất 13,8 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 95 km/h. Côn tay cùng hộp số 5 cấp.

Những lưu ý khi sử dụng điều hòa để hóa đơn tiền điện không tăng vọt

Dân trí Điều hòa nhiệt độ chính là “cứu tinh” cho các gia đình vào mỗi đợt cao điểm nắng nóng. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng lại khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt. Những chỉ dẫn sau đây sẽ giúp bạn có thể sử dụng điều hòa một cách hiệu quả và tiết kiệm điện năng nhất.

 

 

Nếu gia đình bạn dự định lắp đặt điều hòa trong mùa nóng này, hãy chọn mua loại máy có công suất tương thích với diện tích phòng để đảm bảo hiệu qủa sử dụng và tránh lãng phí điện. Ngoài ra, bạn cũng không nên mua máy quá cũ, đã qua sửa chữa nhiều. Một yếu tố nữa có thể tham khảo chính là “sao năng lượng” gắn trên điều hòa có thể cho ta biết khả năng tiết kiệm điện của loại điều hòa đó.

 

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để giúp điều hòa nhanh mát và tiết kiệm điện đó chính là đảm bảo độ kín của căn phòng. Khi bật điều hòa, nếu căn phòng nhà bạn có khe hở, hơi mát sẽ dễ dàng thoát ra bên ngoài. Việc này khiến máy luôn phải hoạt động ở công suất cao.

Bạn có thể tự kiểm tra bằng cách ra bên ngoài đặt tay vào cửa sổ, các kẽ hở của cửa ra vào. Nếu tay thấy mát thì chắc chắn không khí trong nhà lọt ra ngoài. Bạn có thể bịt kín các kẽ hở bằng keo hoặc nhờ thợ vào kiểm tra, xử lý.

 

Việc treo một chiếc điều hoà đúng chỗ rất quan trọng. Khi điều hoà ở vị trí trung tâm của căn phòng, máy sẽ làm lạnh nhanh hơn. Nếu đặt điều hòa ở bức tường có nắng trực tiếp chiếu vào sẽ khiến nó phải hoạt động nhiều hơn để duy trì độ mát trong căn phòng gây lãng phí điện. Ngoài ra, không nên đặt điều hòa ở vị trí đầu giường vì hơi lạnh có thể thổi trực tiếp xuống mặt ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

 

Sử dụng thêm rèm cửa cũng là một cách giúp điều hòa hoạt động ít hơn bởi rèm cũng có tác dụng rất lớn trong việc giảm nhiệt độ của căn phòng bằng cách ngăn chặn các bức xạ ánh sáng, đồng thời cũng ngăn cách cửa sổ tránh không khí mát trong nhà thất thoát ra ngoài.

 

Giữ nhiệt độ ở mức độ trung bình sẽ giúp tiết kiệm điện. Mức chênh lệch nhiệt độ ngoài trời và trong phòng điều hòa không nên vượt quá 8 độ C. Đối với mùa hè, nhiệt độ tốt nhất để vừa tiết kiệm điện vừa đảm bảo sức khỏe là từ khoảng 23-28 độ C. Nhiệt độ này phù hợp với cơ thể bạn, vừa khiến bạn không bị sốc nhiệt khi bước ra ngoài.

Cơ thể được làm mát từ từ khi bước vào phòng sẽ khiến thân nhiệt bạn ổn định hơn. Bên cạnh đó, nhiệt độ này cũng sẽ đảm bảo điều hòa bạn hoạt động đúng công suất, không bị tiêu tốn quá nhiều điện năng.

 

Làm sạch tấm lọc điều hòa mỗi tháng một lần. Điều này giúp điều hòa làm việc hiệu quả hơn, tạo làn gió mát hơn và còn tiết kiệm đến 5% năng lượng điện sử dụng.

 

Theo một nghiên cứu của cơ quan tiết kiệm năng lượng của Mỹ, sử dụng quạt trần trong nhà có thể làm phòng mát hơn 10 độ và giảm tới 10% năng lượng của máy điều hoà. Bởi vì quạt gió giúp hơi lạnh có thể lan tỏa đều trong phòng. Điều này giúp không khí phòng thoáng hơn, mát nhanh hơn và tiết kiệm điện hơn vì quạt gió tiêu thụ điện ít hơn điều hòa rất nhiều.

Kỹ sư Việt chế ôtô chạy nước lã, người Nhật chào thua

vietnamnet- Chiếc vành xe đạp của ông không chỉ đánh bại hàng Nhật, mà còn chu du sang tận châu Âu.

Sản phẩm đánh bại cả thương hiệu của Nhật

Sau khi tặng chiếc máy nghiền tôm cá làm mắm cho HTX Duyên Hải ở Đồ Sơn (Hải Phòng), giải phóng sức lao động cho 200 nữ công nhân, anh chàng kỹ sư trẻ Vũ Hồng Khánh được ông chủ nhiệm HTX tặng cho 5.000 đồng, số tiền cực lớn thời bấy giờ.

Có số tiền khổng lồ trong tay, Khánh đã mơ tưởng đến một kế hoạch phát triển cho tương lai của mình. Việc đầu tiên để thực hiện ước mơ sáng tạo, là anh dùng số tiền đó mua một mảnh đất rộng gần 500 mét vuông ở vùng ngoại thành, đã có sẵn ngôi nhà 2 tầng. Ngôi nhà đó Khánh ở, phần đất còn lại, anh dựng mái che, mở xưởng sản xuất hàng loạt các loại máy móc.

Sau sự thành công ngoài sức tưởng tượng của chiếc máy nghiền thủy sản làm mắm, các hợp tác xã khắp trong Nam ngoài Bắc tìm gặp chàng trai Vũ Hồng Khánh để đặt hàng. Thập kỷ 70 thế kỷ trước, chiếc máy nghiền thủy sản làm mắm xuất hiện khắp nơi, thay cho đôi bàn tay mài mắm vất vả của người công nhân.

Vũ Hồng Khánh, kỹ sư, tự chế, ôtô, nước lã, người Nhật, nông dân, chân đất, Hải Phòng, Vũ-Hồng-Khánh, kỹ-sư, tự-chế, ôtô, nước-lã, người-Nhật, nông-dân, chân-đất, Hải-Phòng,

Ông Khánh bên chiếc máy nghiền sắn thành thức ăn gia súc tự động do ông chế tạo

Tuy nhiên, chiếc máy nghiền thủy sản làm mắm chỉ là sáng chế khoa học thực tiễn đầu tiên. Từ khi lập xưởng, bán được máy móc, có vốn, Vũ Hồng Khánh liên tiếp có những sáng chế hết sức vĩ đại thời kỳ bao cấp.

Khánh thường đi thăm các doanh nghiệp Nhà nước, các hợp tác xã xem công nhân ở đây làm những việc gì vừa tốn sức lao động, vừa không hiệu quả, để sáng tạo ra máy móc thay cho những đôi tay yếu đuối, chậm chạp của con người.

Đã có đến cả trăm loại máy móc do chàng kỹ sư nghiệp dư Vũ Hồng Khánh chế tạo ra, hoàn toàn bằng bàn tay, khối óc của mình, như: máy chế biến xà phòng, máy ép gỗ, ép mùn cưa, máy cải tạo đồng cói, máy ép cói, máy chẻ cói, máy đan cói xuất khẩu, rồi đủ các loại máy móc phục vụ nông dân như máy cày, máy gặt, máy tuốt lúa, máy cắt cỏ…

Những loại máy móc do Vũ Hồng Khánh sáng chế để phục vụ ngành công nghiệp, tiểu thủ công thì nhiều không thể kể xiết. Nổi bật và thành công nhất là những loại máy làm nhựa tự động như: máy nghiền nhựa tái sinh, máy làm chậu nhựa, xô nhựa, máy làm guốc, dép nhựa, máy thổi can nhựa, phễu nhựa, bát đĩa, cốc chén nhựa…

Vũ Hồng Khánh, kỹ sư, tự chế, ôtô, nước lã, người Nhật, nông dân, chân đất, Hải Phòng, Vũ-Hồng-Khánh, kỹ-sư, tự-chế, ôtô, nước-lã, người-Nhật, nông-dân, chân-đất, Hải-Phòng,

Chiếc máy sản xuất vành xe đạp inox tự động do ông Khánh chế tạo

Mọi loại sản phẩm bằng nhựa mà thị trường cần ông đều có thể làm được hàng loạt bằng cách sáng chế ra những chiếc máy tự động. Điều đặc biệt là các công đoạn chế biến sản phẩm hầu như đều bằng máy, giải phóng sức lao động tay chân của con người.

Từ những thành công đầu tiên, ông đã liên tiếp sáng chế những loại máy phức tạp mà người Việt khó tưởng tượng ra, mang lại lợi ích kinh tế lớn cho bản thân và đất nước, và có ý nghĩa xã hội lớn lao…

Trong căn phòng làm việc khá bừa bộn ở một cái xưởng bỏ không dưới chân cầu Niệm, trên 4 bức tường treo kín ảnh các chính khách hàng đầu đất nước đến thăm Doanh nghiệp Tư nhân Khánh Hòa và cá nhân ông Vũ Hồng Khánh. Tấm ảnh to nhất, trang trọng nhất chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm sản phẩm của nhà khoa học này. Đại tướng là người mà ông Vũ Hồng Khánh vô cùng ngưỡng mộ.

Ông Khánh gắn sự nghiệp của mình với chiếc vành xe đạp cách đây khoảng 15 năm. Khi đó, Báo Nhân dân có bài viết: “Xe đạp Việt Nam đi về đâu?”. Bài báo nêu lên tình trạng xe đạp của Nhật và Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam.

Các doanh nghiệp trong nước khi đó cũng rục rịch đi vào lĩnh vực sản xuất xe đạp, tuy nhiên, sản phẩm trong nước không thể cạnh tranh nổi sản phẩm của nước ngoài cả về hình thức và chất lượng. Nhà nhà mua xe đạp phượng hoàng của Trung Quốc, người người sắm xe đạp mini của Nhật Bản. Ngành công nghiệp xe đạp trong nước vừa mới ra đời, đã có nguy cơ phá sản, thất bại.

Đọc xong bài báo đó, ông Khánh rất buồn. Trong khi các nước Tây Âu đã sản xuất ra máy bay từ gần thế kỷ trước, đã sáng chế ra tàu vũ trụ, trong khi, đất nước mình, với mấy chục triệu dân, lãnh thổ không phải là nhỏ, mà sao chiếc xe đạp cũng không làm nổi.

Vũ Hồng Khánh, kỹ sư, tự chế, ôtô, nước lã, người Nhật, nông dân, chân đất, Hải Phòng, Vũ-Hồng-Khánh, kỹ-sư, tự-chế, ôtô, nước-lã, người-Nhật, nông-dân, chân-đất, Hải-Phòng,

Ông Khánh bên chiếc máy tự động sản xuất vành xe đạp inox

Cả đêm trằn trọc suy nghĩ, sớm hôm sau, ông ra chợ Sắt mua một chiếc xe đạp mini bãi của Nhật đêm về nghiên cứu. Ông tháo tung các bộ phận để xem xét. Với đầu óc của ông, việc sản xuất ra một chiếc xe đạp, không có gì khó khăn lắm, tuy nhiên, nếu làm nguyên một chiếc xe đạp, thì hiệu quả lại không cao.

So sánh các bộ phận của một chiếc xe đạp, ông Khánh tính toán giá trị như sau: Khung nặng 7kg mà chỉ có giá 100 ngàn đồng, vành inox chỉ nặng 1,4kg mà có giá tới 240 ngàn đồng.

Tính toán thiệt hơn, ông thấy việc sản xuất chiếc vành xe đạp sẽ mang lại lợi nhuận lớn. Hơn nữa, trong chiếc xe đạp, thứ rất hay hỏng chính là chiếc vành. Những chiếc xe đạp của Trung Quốc cứ đâm vào đâu là méo vành ở đó. Xe dùng chỉ được vài năm, là vành han gỉ, bởi vành là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nước. Do đó, nếu sản xuất được vành xe đạp không gỉ, thì chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Nghĩ là làm, làm là say mê quên mình. Ông Khánh bỏ bê mọi công việc lên quan đến các xưởng sản xuất đồ nhựa, dày tâm nghiên cứu việc sản xuất vành xe đạp.

Vũ Hồng Khánh, kỹ sư, tự chế, ôtô, nước lã, người Nhật, nông dân, chân đất, Hải Phòng, Vũ-Hồng-Khánh, kỹ-sư, tự-chế, ôtô, nước-lã, người-Nhật, nông-dân, chân-đất, Hải-Phòng,

Việc sản xuất vành xe đạp inox đạt độ chính xác rất cao và năng suất bằng hàng ngàn lao động thủ công

Sau nhiều ngày đêm miệt mài trong công xưởng, những chiếc vành inox đầu tiên cũng xuất hiện với chất lượng và kiểu dáng tương đương với vành inox của Nhật Bản.

Chỉ là một chiếc vành đơn giản, song người Nhật đã làm mưa làm gió trên thị trường thế giới. Đem những chiếc vành xe đạp bằng inox đi dự thi ở Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp Việt Nam tại Giảng Võ, ông Khánh đã rinh ngay một chiếc huy chương vàng.

Chiếc huy chương vàng đặt trong tủ kính, chiếc bằng chứng nhận treo trên tường, đã thể hiện sự thành công và nỗ lực của ông Vũ Hồng Khánh.

Tuy nhiên, ông Khánh nhận ra rằng, nếu cứ sản xuất thủ công như vậy thì sản lượng không cao, chất lượng không đồng đều và sẽ không thể phát triển mạnh, với quy mô lớn, trong thời gian ngắn. Hơn nữa, sản xuất cái vành xe đạp bằng cách thủ công thì mấy anh thợ hàn, thợ gò cũng làm được, cần gì đến một kỹ sư.

Ngẫm vậy, thế là ông Khánh tiếp tục đêm ngày vẽ vời, rồi gò, rồi đúc. Các công nhân làm việc miệt mài dưới sự chỉ đạo của ông. Chỉ thời gian ngắn sau, một hệ thống dây chuyền sản xuất vành xe đạp tự động đã ra đời.

Vũ Hồng Khánh, kỹ sư, tự chế, ôtô, nước lã, người Nhật, nông dân, chân đất, Hải Phòng, Vũ-Hồng-Khánh, kỹ-sư, tự-chế, ôtô, nước-lã, người-Nhật, nông-dân, chân-đất, Hải-Phòng,

Chỉ cần đưa tấm inox vào một đầu của máy, sẽ cho ra chiếc vành inox hoàn thiện, mà không cần sự can thiệp của con người

Theo ông Khánh, trông cái vành xe đạp inox khá đơn giản, nhưng để tạo ra một cái máy sản xuất tự động thì không hề đơn giản chút nào. Dây chuyền chế tạo là sự kết hợp giữa cơ khí với tự động hóa. Cái khó nhất là công nghệ cán gấp định hình trực tiếp từ thép lá cuộn phải đạt trình độ kỹ thuật và độ chính xác tuyệt đối.

Chỉ cần sai một ly, bằng một hạt cát, sản phẩm ra đời sẽ là một miếng sắt vụn, chứ không thể là cái vành xe đạp với những số đo chính xác đến một phần ngàn milimet.

Sáng chế thành công hệ thống dây chuyền sản xuất vành xe inox tự động là một thành công lớn, ngoài sức tưởng tượng của các nhà khoa học Việt Nam, kể cả những bộ óc sáng chế lớn trong các cơ quan khoa học.

Khi một, rồi hai, rồi 3… chiếc máy sản xuất vàng inox tự động ra đời, sản phẩm vành xe đạp của Doanh nghiệp Tư nhân Khánh Hòa đã tràn ngập khắp cả nước. Những chiếc vành xe đạp cứ tuôn tỏa ngày đêm từ chiếc máy ra ngoài, rồi các công nhân chỉ việc đóng gói thành từng lô, đưa lên xe tải cho các đại lý chở đi.

Chiếc vành xe đạp inox có chất lượng tương đương, kiểu dáng đẹp như vành xe đạp Nhật, song giá thành lại chỉ bằng 1/6 chiếc vành xe đạp của Nhật Bản.

Mặc dù có thể bán với giá rất cao, tương đương với vành xe đạp của Nhật, song nếu làm như vậy thì người dân thiệt thòi quá, mà lợi nhuận ông thu về kinh khủng quá, vượt xa với giá trị thực của một chiếc vành xe đạp. Thay vì bán với giá 240 ngàn/chiếc, ông chỉ bán với giá 40 ngàn đồng, vẫn đảm bảo lãi gấp đôi.

Lý do chiếc vành xe đạp được bán với gái rẻ như vậy, là bởi vì việc sản xuất hoàn toàn tự động bằng máy móc, không tốn mấy công sức của con người.

Với chất lượng, giá cả như thế, vành xe đạp của Nhật Bản và Trung Quốc và của các doanh nghiệp trong nước đã bị đánh bại hoàn toàn. Thậm chí, những chiếc vành xe đạp của Doanh nghiệp Tư nhân Khánh Hòa đã tràn ngập thị trường Lào, Campuchia, rồi xuất ngược cả sang Nhật Bản, Trung Quốc.

Ông Vũ Hồng Khánh lôi chiếc bản đồ cũ kỹ, bụi bặm, nằm dưới đống giấy tờ lộn xộn. Từ chiếc bản đồ đó, tôi thấy những nét vẽ màu đỏ kéo từ Hải Phòng đi khắp các tỉnh thành trong cả nước, vượt đại dương sang cả châu Âu, châu Mỹ. Điều đó có nghĩa là sản phẩm vành xe đạp của ông đã chu du đi khắp thế giới.

Giữa thời kỳ khó khăn của ngành sản xuất xe đạp nước nhà, việc ra đời của những chiếc máy sản xuất vành xe đạp tự động đã góp phần làm sống dậy ngành sản xuất xe đạp trong nước, tạo ra phong trào cạnh tranh mạnh mẽ.

Điều kỳ diệu mà khó có sản phẩm nào do các nhà khoa học trong nước sáng chế đạt được, đó là cả chục lần mang chiếc vành xe đạp đi dự thi, thì đều đạt được giải thưởng cao nhất. Riêng 7 lần đi dự Hội chợ hàng công nghiệp Việt Nam, thì cả 7 lần được huy chương vàng. Sản phẩm của ông cứ tham dự là đoạt huy chương vàng, là bởi không có sản phẩm nào ở thời kỳ đó có chất lượng tốt mà giá thành lại rẻ như chiếc vành xe đạp inox của ông.

Mới đây, kỹ sư Vũ Hồng Khánh đã thử nghiệm thành công chiếc xe ô tô chạy bằng nước lã từ Hải Phòng lên Hà Nội. Ngoài ra, ông còn chế tạo chiếc xe vừa chạy bằng nước vừa chạy bằng xăng, giúp tiết kiệm nhiên liệu tới 35%. Ông Khánh đã chế tạo hàng loạt máy móc biến nước thành hydro - thứ mà ông gọi là siêu năng lượng. Ông đang viết nhiều đề tài để sử dụng hydro vào cuộc sống, chế tạo vũ khí...

(Theo VTC News)

Additional information