Bài viết

Hội thi “Bé khỏe - Bé ngoan” cấp huyện năm học 2018-2019

Trong 2 ngày 11, 12 tháng 5 năm 2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Búk tổ chức Hội thi “Bé khỏe - Bé ngoan” cấp huyện năm học 2018-2019 tại Trường Mầm non Vành Khuyên, xã Pơng Drang. Đến dự khai mạc Hội thi gồm Lãnh đạo Phòng, chuyên viên làm nhiệm vụ coi thi và chấm thi, giáo viên hướng dẫn đoàn và 146 cháu là thí sinh đến từ 19 trường mầm non, mẫu giáo và các nhóm lớp mẫu giáo tư thục trên địa bàn huyện.

Thầy Phạm Thành Ngọc – Phó Trưởng phòng GD&ĐT trao giải danh hiệu “Bé khỏe – Bé ngoan” cho các cháu tham gia Hội thi

 

Tham dự Hội thi năm nay, có 146 thí sinh là học sinh mẫu giáo độ tuổi từ 4 đến 5 tuổi,  đến từ 19 đơn vị Trường Mầm non, nhóm lớp trên địa bàn toàn  huyện. Kết thúc Hội thi, Ban Giám khảo đã chọn được 55 danh hiệu “Bé khỏe – Bé ngoan” cấp huyện gồm 05 giải nhất; 07 giải nhì; 09 giải ba và 34 giải khuyến khích

Hội thi Bé khoẻ bé ngoan cấp huyện được tổ chức định kỳ hàng năm trong ngành giáo dục nhằm tuyên truyền tới các bậc phụ huynh và cộng đồng về chất lượng giáo dục mầm non. Qua hội thi nhằm phát hiện và bồi dưỡng kịp thời những học sinh có tài năng, năng khiếu cho những bậc học tiếp theo. Hội thi tạo cơ hội cho trẻ mầm non được giao lưu với bạn bè, tự tin trong giao tiếp, phát huy khả năng nhận thức về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội cho trẻ, phát huy những sở trường của bản thân, hình thành cho trẻ những kỹ năng sơ đẳng như: so sánh, phân tích tổng hợp…Qua đó, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi trong trường mầm non xuống mức thấp nhất.

Lê Huỳnh Sang

 

Hội thi “Cấp dưỡng giỏi trường mầm non” cấp huyện năm học 2018-2019

Ngày 26/3 và ngày 29, 30/3/2019 tại Trường Mầm non Vành khuyên, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Búk đã tổ chức Hội thi “Cấp dưỡng giỏi trường mầm non” cấp huyện, năm học 2018 – 2019. Tham dự lãnh đạo và chuyên viên phòng GDĐT; lãnh đạo các nhà trường, nhân viên cấp dưỡng (nấu ăn) của 15 trường mẫu giáo, mầm non trong toàn huyện.

Ông Nguyễn Đình Khả – Trưởng phòng GDĐT huyện, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi trao Giấy khen cho các thí sinh đạt giải nhất, nhì tại Hội thi

 

Phát biểu khai mạc Hội thi, bà H’ Wiê Yun, Phó Trưởng Phòng GDĐT nhấn mạnh: Hội thi lần này mang tính tuyên truyền cao, đến các bậc phụ huynh, các ban, ngành đoàn thể và cộng đồng về kiến thức chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ theo khoa học; tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng phối hợp trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Đây là hội thi lần đầu tiên tổ chức cho đội ngũ nhân viên cấp dưỡng trường mầm non. Thông qua hội thi là cơ hội, điều kiện cho đội ngũ nhân viên cấp dưỡng thể hiện năng lực nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm về công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Hội thi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng việc triển khai thực hiện công tác bán trú, an toàn vệ sinh thực phẩm và giáo dục dinh dưỡng cho trẻ ở các đơn vị, đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở các trường mầm non, từ đó xây dựng kế hoạch đào tào bồi dưỡng nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng nghiệp vụ cho nhân viên cấp dưỡng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Hội thi trải qua 2 vòng thi, vòng thi năng lực và vòng thi thực hành. Tham gia Hội thi có 22 nhân viên cấp dưỡng, đến từ 15 trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn huyện, mỗi thí sinh tham gia phần thi năng lực trong thời gian là 90 phút đạt từ 7 điểm trở lên thì được tham gia phần thi thực hành nấu ăn, nội dung thi năng lực là kiến thức về xây dựng thực đơn phong phú, đảm bảo 4 nhóm thực phẩm quy định, đảm bảo đủ nhu cầu calo, dinh dưỡng trong ngày đối với trẻ bình thường, trẻ suy dinh dưỡng và béo phì trong chương trình giáo dục mầm non; Phần thi thực hành các thí sinh nấu ăn 01 món ăn tự chọn, kèm theo món tráng miệng cho 5 trẻ với số tiền là 75.000đ (trong đó bao gồm cả thực phẩm, gia vị và chất đốt) với thời gian 90 phút nấu, 15 phút trang trí, trưng bày và thuyết trình món ăn.

Tổng kết Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho thí sinh Tạ Minh Tuấn, trường Trường Mầm non Chú Voi Con; 02 giải Nhì cho thí sinh Trần Thị Thu Sương, Trường Mầm non Vành Khuyên và thí sinh Trần Minh Hạnh, Trường Mầm non Ban Mai; 04 giải Ba cho thí sinh Nguyễn Thị Hồng - Trường Mẫu giáo Hoàng Anh, Hồ Thị Đơn - Trường Mẫu giáo Hoa Ngọc Lan, Nguyễn Thị  Huyền - Trường Mẫu giáo Hoàng Anh,  Phạm Thị Thanh Nga -Trường Mẫu giáo Bình Minh và 08 giải khuyến khích. Ban tổ chức lựa chọn 03 thí sinh đạt giải cao để tham gia hội thi cấp tỉnh vào thời gian tới.

Lê Huỳnh Sang

 

Hội thi “Làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo” bậc học mầm non cấp huyện năm học 2018 – 2019

Trong 02 ngày 21, 22/02/2019, Phòng GD&ĐT huyện Krông Búkđã tổ chức Hội thi “Làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo” bậc học mầm non cấp huyện năm học 2018-2019. Tham dự Hội thi có 11 đơn vị trường mầm non trong toàn huyện tham gia dự thi.

Ban Tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Hội thi

 

Hội thi là một đợt sinh hoạt chuyên môn rộng lớn nhằm rèn luyện kỹ năng làm đồ dùng, đồ chơi tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện. Tạo được nguồn lực phong phú, đa dạng về đồ dùng dạy học và đồ chơi tự tạo, từng bước đáp ứng đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi tối thiểu cho giáo dục mầm non theo quy định góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, tạo điều kiện cho trẻ mầm non được thao tác, trải nghiệm nhiều hơn trong các hoạt động học tập và vui chơi.Phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của đội ngũ giáo viên trong nghiên cứu, cải tiến tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ bằng nhiều nguyên vật liệu khác nhau,phục vụ thiết thực cho việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giảng dạy. Phát triển năng khiếu tạo hình, phát triển vận động tinh, trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo của trẻ khi làm đồ dùng đồ chơi. Qua đó hình thành, rèn luyện ý thức sử dụng, giữ gìn đồ dùng đồ chơi ở trẻ. Tạo môi trường,cơ hội cho giáo viên và trẻ có cơ hội giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong việc tự làm và sử dụng đồ dùng đồ chơi.

Đến với Hội thi mỗi đội tham gia dự thi phải làm đồ dùng trực tiếp trong khoảng thời gian 01 ngày với các nguyên vật liệu mở làm đồ dùng đồ chơi: gồm các nguyên vật liệu tự nhiên, nguyên vật liệu tái sử dụng (còn nguyên bản, chưa được gia công). Được phép sử dụng một số nguyên vật liệu trên thị trường để làm thêm chi tiết cho đồ dùng, đồ chơi.Sản phẩm của Hội thi là sản phẩm tự tạo của tập thể giáo viên và trẻ, của tập thể giáo viên từ những nguyên vật liệu mở phục vụ cho các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ theo quy định trong chương trình Giáo dục mầm nongóp phần đổi mới phương pháp dạy học theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” đáp ứng nội dung chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn toàn huyện.

Thông qua Hội thi lựa chọn những bộ đồ dùng xuất sắc, có tính mới, tính hiệu quả để nhân rộng trong các trường mầm non đáp ứng yêu cầu chăm sóc và giáo dục trẻ em dưới 6 tuổi và tham gia Hội thi “Làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo” bậc học mầm non cấp tỉnh trong tháng 03 năm 2019.

Kết thúc Hội thi kết quả có 22 sản phẩm dự thi xuất sắc và Ban Tổ chức đã tặng giấy khen cho các đơn vị có sản phẩm đạt giải A (MG Hoa Ngọc Lan, MG Hoa Hồng), Giải B (MG Sao Mai, MN Vành Khuyên, MN Họa Mi), Giải C (MG Hoa Hồng, MG Bông Sen, MG Sao Mai, MG Hoa Ngọc Lan, MG Hoàng Anh, MN Họa Mi) và 10 giải khuyến khích.

Tin/ảnh: Lê Huỳnh Sang

Giải điền kinh và bóng đá học sinh Tiểu học và THCS năm học 2018-2019

Từ ngày 8-10 tháng 3 năm 2019 tại Trường THCS Lý Tự Trọng, xã Pơng Drang, huyện Krông Búk, Phòng Giáo dục và Đào tạo khai mạc giải điền kinh và bóng đá học sinh Tiểu học và THCS năm học 2018-2019(giai đoạn 1).

Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đoàn về tham dự giải

 

Đến dự khai mạc có đồng chí Nguyễn Đình Khả, Huyện ủy viên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo; các đồng chí trong Ban Tổ chức, Tổ trọng tài, các trưởng đoàn của các đơn vị trường học và cùng các vận động viên là các em học sinh đến từ các trường tiểu học và THCS trong huyện.

Giải điền kinh và bóng đá học sinh Tiểu học và THCS là sân chơi bổ ích nhằm duy trì và đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể và nâng cao sức khoẻ cho học sinh các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện, thông qua đó giáo dục phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật cho học sinh, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn xã hội đang có nguy cơ xâm nhập vào trường học. Thông qua tổ chức giải, đánh giá chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường, phát hiện năng khiếu thể thao, bồi dưỡng, huấn luyện tham gia giải cấp tỉnh.

Giai đoạn I giải điền kinh và bóng đá học sinh Tiểu học và THCS năm học 2018-2019 tổ chức môn Điền kinh với 12 nội dung thi đấu, cụ thể ở khối tiểu học có 18/18 trường đăng ký dự thi và Khối THCS có 10/10 trường đăng ký dự thi với tổng số 350 vận động viên tham gia thi đấu.

Tin và ảnh: Lê Huỳnh Sang

Kỳ thi THPT 2019: Bộ GD&ĐT đề xuất 6 giải pháp chống gian lận

(Chinhphu.vn) – Mọi điều chỉnh trong Kỳ thi THPT năm 2019 chủ yếu hướng tới các thầy cô giáo, các cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi, còn với các em học sinh căn bản vẫn giữ ổn định, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết.
Ảnh minh họa.

Lựa chọn nhân sự kỹ, thanh tra, giám sát tăng cường

Theo ông Mai Văn Trinh, Kỳ thi THPT quốc gia 2019 cơ bản giữ ổn định phương thức thi như những năm 2017, 2018; đồng thời có những điều chỉnh, chủ yếu về mặt kỹ thuật để hướng tới kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khắc phục hiện tượng tiêu cực như đã từng xảy ra năm 2018.

Chia sẻ về những giải pháp quan trọng nhằm siết chặt kỷ luật trường thi, chống gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 được nêu trong dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp THPT đang lấy ý kiến rộng rãi, ông Mai Văn Trinh cho biết, về khâu sắp xếp phòng thi, mỗi Hội đồng thi sẽ lựa chọn một số điểm thi dành cho các thí sinh tự do. Tại các điểm thi đó, các thí sinh lớp 12 THPT, học viên giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do được trộn chung theo vần ABC để sắp xếp phòng thi với sự trợ giúp của phần mềm.

Đối với khâu in sao đề thi, tiếp nối thành công trong những năm trước, năm 2019 Bộ tăng cường các giải pháp để bảo đảm in sao tuyệt đối an toàn, bảo mật, đủ số lượng, bảo đảm chất lượng. Phụ trách khâu in sao đề thi sẽ là đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo. Khu vực in sao đề thi phải bảo đảm cách ly, tổ chức thành 3 vòng độc lập. Đặc biệt, nhân sự tham gia ban in/sao đề thi được lựa chọn kỹ càng.

Dự thảo Quy chế cũng quy định rõ trách nhiệm các bên liên qua trong khâu vận chuyển đề thi/bài thi, trong đó nhấn mạnh việc vận chuyển đề thi, bài thi luôn có sự giám sát của công an.

Khâu coi thi có một số điều chỉnh như tăng cường khâu giám sát và thanh tra khu vực thi theo hướng thực chất hơn. Năm nay, việc niêm phong túi đựng bài thi được quy định cụ thể, chi tiết hơn. Sẽ sử dụng một loại tem niêm phong chung theo mẫu, dùng vật liệu dễ rách, trên đó có chữ ký của cán bộ coi thi thứ nhất, cán bộ coi thi thứ 2 và của phó trưởng điểm thi đến từ trường đại học, cao đẳng. Sau khi dán tem niêm phong, có một bước nữa là phủ keo dính trong lên tem, bảo đảm mọi can thiệp đều bị phát hiện.

Năm nay, Bộ cũng quy định chặt chẽ hơn việc bảo quản đề thi/bài thi tại các điểm thi. Theo đó, yêu cầu có công an bảo vệ và camera an ninh giám sát khu vực này 24/24 giờ; phó trưởng điểm hoặc thư ký của trường ĐH trực ban đêm.

Khu vực chấm thi có camera an ninh giám sát 24/24 giờ; quy định cách ly trong quá trình làm phách bài thi tự luận Ngữ văn (có thể lựa chọn một trong hai phương án là đánh phách 1 vòng hoặc đánh phách 2 vòng nhưng phải bảo đảm cách ly để đảm bảo không có sự tương tác giữa người đánh phách vòng 1 và người đánh phách vòng 2 và với cán bộ chấm thi sau này).

Cùng với đó, chấm bài thi tự luận quy định rõ hơn việc bốc thăm, phân chia bài thi, chấm 2 vòng… Về chấm kiểm tra, ngoài chấm kiểm tra ngẫu nhiên, những bài điểm cao sẽ được lựa chọn để chấm kiểm tra, phát hiện gian lận (nếu có). Một điều chỉnh lớn trong châm thi năm nay là sẽ giao cho các trường đại học đủ năng lực chấm bài thi trắc nghiệm. Quy trình chấm thi trắc nghiệm điều chỉnh rõ ràng, cụ thể, chi tiết hơn.

Riêng phần mềm chấm thi trắc nghiệm đã chạy thử và cơ bản sẵn sàng vận hành. Năm nay, phần mềm được nâng cấp hoàn thiện theo hướng mã hóa dữ liệu; đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh; quản lý người dùng; ghi lại lịch sử mọi thao tác trên phần mềm…

Nhấn mạnh yếu tố quyết định là con người, ông Mai Văn Trinh cho biết, dự thảo Quy chế chú trọng lựa chọn nhân sự vào từng khâu cụ thể. Cùng với đó là công tác tập huấn sẽ kỹ, toàn diện hơn cả về quy trình tổ chức và kĩ thuật. Công tác thanh tra, giám sát cũng sẽ được tăng cường. Nếu các Hội đồng thi thực hiện đúng, nghiêm túc các giải pháp nêu trên theo đúng quy định của Quy chế, kỳ thi sẽ bảo đảm nghiêm túc, an toàn, độ tin cậy cao.

Trước băn khoăn về độ tin cậy của kỳ thi khi giao về cho địa phương, ông Mai Văn Trinh cho rằng: “Nghi vấn đặt ra là có cơ sở, nhưng điều đó cũng không đồng nghĩa với việc là nếu không giao cho địa phương thì tiêu cực được triệt tiêu. Nên vấn đề là chúng ta cần phải có quy trình chặt chẽ, cùng với đó là giám sát, thanh tra”.

Về coi thi, trong phòng thi vẫn bảm đảm có 2 cán bộ coi thi, 1 cán bộ tại địa phương và 1 cán bộ đến từ các trường ĐH. Năm nay, vai trò của phó trưởng điểm thi đến từ các trường ĐH được tăng cường thêm, cụ thể thêm trong tổ chức và quyết định những nội dung quan trọng trong tổ chức tại điểm thi. Với giải pháp như vậy sẽ hướng đến khâu nghiêm túc, an toàn tại điểm thi.

Triển khai các biện pháp phòng chống gian lận trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019, nhiều ý kiến đề xuất lắp đặt camera trong các phòng thi trên toàn quốc. Tuy nhiên, ông Mai Văn Trinh cho biết, dù giải pháp này được cân nhắc lâu nay nhưng việc sử dụng camera cũng liên quan đến nhiều yếu tố khác như tác động đến tâm lý làm bài của thí sinh; thậm chí còn có thể để lộ lọt đề thi ra ngoài…

Việc sử dụng camera trong các phòng thi với phương thức thi như hiện nay là giải pháp cần cân nhắc rất kĩ. Vì vậy, năm 2019, Bộ chưa đặt vấn đề lắp camera trong các phòng thi.

Nâng cao trách nhiệm của các Ban Chỉ đạo thi tỉnh, thành phố

Ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh: “Những sai phạm trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018 là cá biệt, không được phép diễn ra ở bất kì hình thức nào. Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là kiên quyết xử lý, xử lý đến cùng tất cả mọi sai phạm, hướng tới kỳ thi bảo đảm mục tiêu đề ra.

Từ những gì đã diễn ra, một thông điệp rất rõ ràng gửi các địa phương là: Việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia đặt dưới dự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia, nhưng người chịu trách nhiệm trực tiếp là Ban Chỉ đạo thi tại các tỉnh, thành phố. Do đó, trách nhiệm các tỉnh, thành phố phải được đặt lên rất cao.

Bộ Giáo dục và Đào tạo mong các địa phương, trước hết từ trách nhiệm với con em mình, với sự phát triển của địa phương mình, với uy tín danh dự của địa phương mình để tạo niềm tin cho con em mình hội nhập trong nước và quốc tế, các đồng chí cố gắng chỉ đạo, bằng mọi trách nhiệm, hướng tới tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2019 thành công, tuyệt đối không để xảy ra những sai phạm như năm 2018.

“Mọi điều chỉnh năm 2019 chủ yếu hướng tới các thầy cô giáo, các cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi, còn với các em căn bản vẫn giữ ổn định. Do đó, các em hãy yên tâm, xem kỹ đề thi tham khảo; đồng thời chuẩn bị tâm lý vững vàng trước kỳ thi sắp tới”, ông Mai Văn Trinh nhắn nhủ đến thí sinh.

Ngân Hà (tổng hợp)

Additional information